Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Chạy mô-tô trong thời tiết mưa gió

Kỹ thuật chạy xe trong thời tiết mưa gió phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, sự chuẩn bị và khả năng chịu rủi ro, chạy xe trong mưa ẩn chứa đầy hiểm nguy nhưng không kém phần thú vị.

Trong bất cứ trường hợp nào, điều khiển xe khi thời tiết mưa gió cũng phức tạp hơn và ẩn chứa nhiều nguy hiểm hơn. Một số người tránh mưa, nhưng với những người khác, đặc biệt là ở khu vực có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều quanh năm lại học cách đối phó với nó. Nếu bạn muốn thực hiện một hành trình dài, sớm hay muộn cũng nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với mọi điều kiện thời tiết. Nhiều tay lái thực sự thích mưa. Họ coi đó là thách thức có thể chinh phục chứ không phải là một mối đe dọa.

Bước chuẩn bị

Hầu hết các tay lái đều đồng ý rằng mũ bảo hiểm có khả năng bảo vệ khuôn mặt cực kỳ tốt. Khi chạy xe với tốc độ cao, giọt nước mưa có thể gây đau nhói và gió bão đột ngột thổi nhiều thứ trong không trung va vào khuôn mặt bạn.

Trang phục phù hợp cũng rất quan trọng. Bộ quần áo đi mưa thường có chất lượng khá tốt và phát huy đầy đủ tác dụng trong thời tiết mưa nhẹ hạt. Tuy nhiên, mưa to là cách kiểm tra tốt nhất, và ngay cả những thiết kế đắt tiền vẫn có thể bị thấm nước mưa. Áo mưa còn có tác dụng chống chọi với luồng gió thổi xung quanh bạn. Bất cứ kẽ hở nào ở cổ áo, tay áo hoặc túi đều là lời mời cho nước và gió vào.

Ví dụ, ngay cả khi bạn có chiếc áo khoác không thấm nước và găng tay bảo vệ, áp suất không khí khi lái xe có thể khiến nước mưa luồn vào chỗ tiếp giáp giữa găng tay và ống tay áo. Một số người khắc phục bằng cách nhét tay áo vào găng để không tạo ra kẽ hở. Tương tự với vùng cổ. Bẻ cao cổ áo hoặc đeo khăn cho kín cổ là cách khắc phục thường thấy.

Nếu lập kễ hoạch cho một chuyến đi dài, bạn nên kiểm tra trang thiết bị của bạn trong một ngày mưa ở gần nhà. Điều này giúp cho bạn nhận ra sự khác biệt thực sự khi chạy trong thời tiết khác nhau và hành trình khác nhau.

Nếu chẳng may bị ướt, cho dù điều này ấm hay mát đều ảnh hưởng tới việc điều khiển xe. Bạn nên dùng một lớp cách ly bằng chất liệu chống thấm như polyester, lông cừu hoặc len. Khi không thoải mái, bạn sẽ bị phân tâm và dễ dẫn đến sai lầm trên đường lái.

Yếu tố lực bám đường

Nước mưa làm cho cả mặt đường sạch cũng trở nên trơn hơn và đồng thời ngăn lốp xe không bị nóng lên nhanh chóng. Hơn nữa, nếu trời không mưa trong thời gian dài, bụi bẩn tích lũy cùng các loạt dầu trên đường cũng tạo thành lớp màng trơn trượt. Để rửa sạch cũng mất một khoảng thời gian đáng kể và phụ thuộc vào mức độ mưa.

Giống như trong thời tiết khô ráo, lực bám đường còn tùy thuộc vào bề mặt. Một số tuyến đường có lực bám đáng ngạc nhiên khi ẩm ướt và ngược lại. Công việc của bạn là khám phá ra điều này để làm dày thêm kinh nghiệm của mình. Một cách kiểm tra lực bám cẩn thận và nhanh gọn là sử dụng phanh sau để tìm ra điểm khóa cứng. Điều này thực hiện khi trời khô và là phương pháp đánh giá độ mòn lốp xe tốt nhất.

Khu vực nguy hiểm bao gồm đường đang sửa chữa hoặc rải nhựa đường, đường nhựa cũ trơn, một số bề mặt bê tông, mảnh vỡ trên đường và phần sơn kẻ vạch gợn sóng hoặc đường có dầu nhớt. Trạm thu phí và nhà để xe bị ướt nhưng không bao giờ cọ rửa sạch cũng ẩn chứa nguy hiểm. Và hãy cẩn thận với đường ray xe lửa hay đường dành riêng cho xe đẩy, khung chắn kim loại và các biển bảng quảng cáo.

Đường tàu có thể làm chệch bánh trước và khiến bạn ngã xe nếu không chú ý. Tương tự như vậy, lớp sơn đánh dấu băng qua đường có thể rất trơn khi ẩm ướt, cung cấp lực bám nghèo nàn khi vào cua hoặc phanh. Tốt nhất là băng qua đó với bánh xe thẳng góc 90 độ so với mặt đường.
Trên những con đường ướt, bạn nên giảm tốc độ và thật cẩn thận. Giữ cơ thể thư giãn. Từ từ sử dụng hệ thống phanh. Bóp và nhả nhẹ nhàng. Gài số thích hợp để kiểm soát được vòng quay bánh xe.

Hiện tượng mòn lốp dẫn đến trượt bánh xe thường xảy ra đối với ô tô nhanh hơn xe máy nhưng để phòng ngừa, bạn nên chọn loại lốp cao su có độ khía đủ sâu. Các lốp xe đường phố thông thường đều có độ sâu của lớp hoa lốp (ta-lông) vừa phải. Lốp xe thể thao có chất lượng cao hơn bởi các hợp chất cấu thành. Chất liệu cao su khô tạo nên loại lốp nhẹ nhàng hơn, cung cấp lực bán tốt hơn so với các hợp chất khác.

Tầm nhìn và khả năng nhận diện

Thay cho cần gạt nước, nước tẩy rửa giúp cho bề mặt ngoài kính che mắt luôn sạch sẽ. Mốt số loại chống sương mù dùng để lau bên trong. Ở tốc độ thấp, sương mù và mưa tích tụ làm mờ kính. Nếu kính chắn gió phía trước quá cao, bạn nên cắt bỏ bớt đi.

Mắt kính màu vàng hoặc cam cũng giúp tăng thị lực, đặc biệt khi chạy xe ban ngày trong trời mưa.
Màu sắc dễ nhận diện và miếng dán phản quang hữu ích hơn màu đen hoặc màu trung tính. Nếu không may bị ngã, người khác sẽ dễ dàng nhận thấy bạn.

Khoảng cách an toàn

Cố gắng duy trì khoảng cách an toàn, và tránh những tay lái thường đi quá sát phía sau. Nhưng nhiều người điều khiển có xu hướng bám theo quá gần xe phía trước. Một thủ thuật có thể giúp ích trong trường hợp này là quay lại phía sau quan sát trong giây lát và báo hiệu cho người đi sau bằng cách đưa tay lên.

Sấm sét

Mặc dù đi xe trong mưa là trải nghiệm thú vị nhưng bạn không được khuyến khích khi có sét đánh. Rất nhiều trường hợp đã tử vong hoặc bất tỉnh bởi tia sét. Trong tháng cao điểm của mưa lớn và sấm sét, bạn nên thật cẩn trọng.

Gió

Xe máy giống như một chiếc thuyền buồm nhỏ. Lớp vỏ ngoài đầy đủ và trọng lượng nhẹ đặc biệt dễ dàng thuận theo chiều gió. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần khi gió đột ngột dừng lại hoặc đổi chiều. Một số tay đua chọn cách chạy song song với xe ô tô hoặc xe lớn hơn để chặn triệt để gió ngược chiều. Với cách này, bạn nên thật cẩn thận khi chạy trong điểm mù của phương tiện khác.

Nếu bị kẹt trong tình huống ngoài khả năng xử lý, bạn nên tìm vị trí an toàn để dừng lại. Không nên quá tự tin với những kinh nghiệm chạy xe trong mưa để trở nên chủ quan và xem nhẹ rủi ro.

Bí quyết 'phượt' vào mùa mưa

Một trong những điều gây khó chịu cho dân phượt xe máy  là gặp thời tiết không thuận lợi cụ thể ở đây là mưa. Đường trơn trượt, lạnh, ướt, đường lầy lội, bùn bán vào bánh xe, quần áo dơ bẩn, mưa tạt đau rát lên da mặt, tầm hình hạn chế....đó là một số điều khó chịu khi đi phượt vào mùa mưa. Dưới đây là một số  bí quyết của các dân phượt thủ truyền lại cho những ai đang " rục rịch" chuẩn bị palo lên đường vào tháng 9 này.

1. Chuẩn bị:

Đi du lich Không thể đoán được thời tiết, nhất là ở những vùng bạn dự định ghé qua và dừng chân cách nơi ở hàng trăm kilômet đường, vì thế hãy chuẩn bị đồ đi mưa sẵn sàng cho cả hành lý và cho chính cá nhân bạn.

2. Hành trang:

Đồ đạc trong balô nên được đóng gói riêng trong các túi nilông, đề phòng nếu balô bị ngấm nước thì vẫn còn một lớp bảo vệ. Túi bóng to hoặc mảnh áo mưa để bọc balô vào khi trời mưa lớn.

Đặc biệt lưu ý với các túi đeo đựng đồ giá trị như máy ảnh, điện thoại, giấy tờ, tiền bạc. Bản thân những chiếc túi này đã có thể có một lớp áo mưa chống nước, nhưng bạn nên mang thêm một chiếc túi nilông khác để bọc cẩn thận túi đồ. Các túi bọc thông thường mỏng, nhẹ nên có thể cất ngay phía ngoài, nơi dễ lấy ra nhất.

3. Con người:

Mỗi thành viên khi du lich “phượt” cần có một bộ quần áo đi mưa, loại nhẹ và mỏng, chống nước tốt. Nên mang theo một áo mưa trùm để mặc thêm bên ngoài và có thể che thêm balô khi cần thiết. Có ủng đi mưa hoặc giày nilông đi mưa để bọc chân.

Khi đi “phượt”, nên sử dụng mũ bảo hiểm kín đầu, có kính bảo vệ hoặc loại kính trắng, trong, có tác dụng chống bụi và bảo vệ mắt tốt khi mưa to trong khi vẫn nhìn rõ đường. Các trang bị này cũng cần được để nơi dễ lấy ra nhất, sẽ rất hữu ích khi mưa ập đến bất ngờ và nhanh.

4. Di chuyển trên đường

- du lich trời mưa, đường trơn, tuyệt đối không nên chạy nhanh, ẩu. Vẫn phải tuân thủ Luật giao thông. Chạy chậm trên đường đèo, đường đất, sỏi, quan sát kỹ khi chuyển hướng giao thông. Không nên đi vào vệ cỏ vì xe dễ bị trơn trượt, mất lái.
- Nên bật đèn xe khi chạy trong mưa, tránh các va chạm đáng tiếc. Không bơm bánh xe quá căng.

- Không nên thắng gấp, đánh tay lái nhiều. Giữ xe luôn thẳng, nên thắng sớm hơn bình thường. Đạp thắng nhẹ, rồi tăng dần mức độ, nên sử dụng thêm thắng tay, kết hợp đạp và nhả liên tục để tránh trượt, đảm bảo an toàn. Luôn tạo khoảng cách rộng giữa các phương tiện giao thông trên đường.

- Thật cẩn thận khi chạy xe trên đèo lúc trời mưa vì có thể gặp lở đất nguy hiểm. Chú ý khi đi xe máy qua tràn, ngầm, suối khi mưa lớn vì có thể gặp nước cuốn, lũ về. Nên lội dò lòng suối cẩn thận đối với nơi mới đến lần đầu. Cân nhắc kỹ lưỡng về lưu lượng dòng nước, tốc độ dòng chảy ở khắp lòng suối chỗ nông chỗ sâu..., Không ở trên các đỉnh núi, đồi cao trơ trọi khi mưa vì có thể gặp sét đánh, không trú mưa dưới cột điện, bình điện, đường dây điện.

- Nếu phải di chuyển trên đường bùn đất, lầy lội... chú ý gạt bỏ bớt đất bám vào lốp, rửa sạch nếu có điều kiện trước khi di chuyển tiếp. Nếu đường quá trơn có thể dùng dây thừng hoặc dây xích quấn vào lốp xe để tăng độ bám.
- Một chiếc khăn nhỏ quàng cổ sẽ khiến bạn không bị đau họng khi thay đổi liên tục nhiệt độ, hoặc ra vào thường xuyên môi trường có điều hoà không khí (hoặc nóng hoặc lạnh). Khăn quàng cổ còn để làm duyên nữa.
- Muốn găng tay không bị ướt khi trời mưa, cũng dùng giấy nilon, hoặc đi găng tay nilon loại dùng làm bếp trước khi đi găng tay ấm ra ngoài.

- Bao cao su rất tiện lợi trong nhiều trường hợp, có thể bọc điện thoại di động khi trời mưa hoặc vào dịp Tết té nước của một số nước Đông Nam Á, có thể bọc tay lúc trời mưa rồi đi găng ra ngoài, để đựng dịch vết thương khi bị tai nạn.

- Giày nilon rất tiện khi du lịch bằng xe máy, hoặc đi bộ nhiều giờ ở vùng đất lầy lội. Khi không dùng đến bạn cũng có thể làm túi đựng quần áo bẩn.
Chúc các bạn an toàn trên mọi cung đường.

Phượt mùa mưa

Du lịch, GO! - Theo motorcycle, Congso.com và nhiều nguồn ảnh khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét